• Chung sức, chung lòng vì hai chữ: AN NHƠN

    14-04-2017
    Ngày 25/3/2017, Đoàn cán bộ Thị ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thị xã An Nhơn do đồng chí Đoàn Văn Phi - Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thị xã An Nhơn dẫn đầu, đã tham dự buổi họp với bà con đồng hương An Nhơn tại TP. Hồ Chí Minh.
    Ngày 25/3/2017, Đoàn cán bộ Thị ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thị xã An Nhơn do đồng chí Đoàn Văn Phi - Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thị xã An Nhơn dẫn đầu, đã tham dự buổi họp với bà con đồng hương An Nhơn tại TP. Hồ Chí Minh. Tại buổi họp này, đồng chí Đoàn Văn Phi đã có bài phát biểu quan trọng, chia sẻ thông tin ở quê nhà với bà con đồng hương; đồng thời mong mỏi sự gắn kết giữa bà con đồng hương với quê nhà An Nhơn ngày càng thắt chặt và kỳ vọng vào sự phát triển vững bền của Hội đồng hương An Nhơn tại TP. Hồ Chí Minh để kết nối bà con đồng hương An Nhơn xa quê "cùng hợp tác - cùng thành công" ở nơi đất khách, như mục tiêu của Hội đã đề ra. Dưới đây, chúng tôi xin trân trọng giới thiệu bài phát biểu của đồng chí Bí thư Thị ủy An Nhơn tại buổi họp mặt Hội đồng hương An Nhơn tại Thành phố Hồ Chí Minh năm 2017.
     
    Đồng chí Đoàn Văn Phi - Bí thư thị ủy An Nhơn
    Đồng chí Đoàn Văn Phi - Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thị xã An Nhơn
     
    Kính thưa quý cô bác, quý anh chị, các bạn và các đồng chí!
    Trong không khí phấn khởi của những ngày tháng 3 lịch sử, kỷ niệm 42 năm ngày giải phóng thị xã An Nhơn và tỉnh Bình Định, nhận được lời mời của Ban Chấp hành Hội, hôm nay, anh em chúng tôi - những người đang sống, công tác, làm việc tại quê nhà rất phấn khởi, xúc động đến dự buổi gặp mặt người đồng hương An Nhơn đang sinh sống, học tập và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức lần đầu tiên, đây là một hoạt động rất ý nghĩa để gắn kết những người con An Nhơn xa quê lại với nhau.
    Lời đầu tiên, thay mặt cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã xin nhiệt liệt chúc mừng sự nỗ lực, cố gắng của Ban Chấp hành Hội, nhất là các anh chị trong Thường trực Hội đã tổ chức buổi gặp mặt hôm nay và tạo điều kiện cho anh, em chúng tôi được gặp bà con An Nhơn xa quê để thăm hỏi và thông báo tình hình kinh tế – xã hội của thị xã đến với bà con; xin chúc sức khỏe quý vị đại biểu, khách quý, các anh, chị trong Ban Chấp hành Hội, quý cô, bác, quý anh, chị, em là con, dâu, rể An Nhơn những lời chúc mừng tốt đẹp nhất, chúc buổi gặp mặt hôm nay thật đầm ấm, vui vẻ, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp.
    Kính thưa quý cô, bác, quý anh, chị, các bạn và các đồng chí!
    Chúng tôi rất phấn khởi và được biết trong những năm qua, những người con của quê hương An Nhơn tại Thành phố Hồ Chí Minh đã có nhiều hoạt động, việc làm thiết thực, hiệu quả, đó là phát huy truyền thống của quê hương anh hùng, tích cực học tập, lao động sản xuất, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của Thành phố Hồ Chí Minh (quê hương thứ hai của mình); trong số những người con An Nhơn đang sinh sống, làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh, có nhiều người thành đạt trên các lĩnh vực quản lý, nhà khoa học, nhà báo, bác sĩ giỏi, doanh nhân, chủ doanh nghiệp lớn… đó là vinh dự cho địa phương An Nhơn anh hùng.
    Bên cạnh việc nỗ lực học tập, công tác và lao động sản xuất, những người con An Nhơn tại Thành phố Hồ Chí Minh đã có những việc làm, những hoạt động hướng về quê hương rất đáng được trân trọng, cả về vật chất, lẫn tinh thần, hiến kế xây dựng quê hương, đặc biệt là những việc làm tưởng chừng rất nhỏ nhưng ý nghĩa lớn lao, đó là giúp đỡ bà con của quê hương vào Thành phố Hồ Chi Minh học tập, công tác, hoặc chữa bệnh ngặt nghèo không may mắc phải…  trong đợt lũ lụt cuối năm 2016, thị xã An Nhơn chúng ta thiệt hại nặng nề về người và của, nhiều người con của An Nhơn xa quê, sinh sống, công tác ở thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam, Tây Nguyên đã tích cực vận động gửi về quê hương hoặc trực tiếp về quê hương giúp đồng bào bị lũ lụt hàng trăm triệu đồng tiền mặt, hàng ngàn thùng mì tôm, nước uống, đây là những nghĩa cử cao đẹp thể hiện tình cảm, tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp nhau trong lúc khó khăn của người An Nhơn, dù xa quê vẫn hướng về cội nguồn.
    Kính thưa quý cô, bác, quý anh, chị, các bạn và các đồng chí!
    Nhân buổi gặp này, tôi xin nhắc lại một chút về lịch sử đất và người An Nhơn để quý cô, bác, anh, chị  lắng đọng và được quyền tự hào về mảnh đất quê ta:
    An Nhơn từng là kinh đô của 2 vương triều: Chămpa thời cổ đại và Thái Đức - Nguyễn Nhạc thời Tây Sơn; là mảnh đất có bề dày về lịch sử văn hóa, là thủ phủ của tỉnh Bình Định thời nhà Nguyễn; năm 1832, vua Minh Mạng lập phủ An Nhơn, tên đất và người bắt đầu từ đó, đến nay gần 190 năm hình thành và phát triển; là địa danh có nhiều di tích lịch sử cấp quốc gia như: Thành Hoàng Đế, Tháp Cánh Tiên (Nhơn Hậu), Tháp Phú Lốc, Chùa Thập Tháp (Nhơn Thành)…; di tích cấp tỉnh như: Miếu Bà (Nhơn Phong); Văn Miếu, Phủ thành Quy Nhơn (Nhơn Thành); Hòn Chùa (Đại An, Nhơn Mỹ) – nơi thành lập Chi bộ Hồng Lĩnh – tiền thân của Đảng bộ An Nhơn, Tây Sơn, Phù Cát – tiền thân của Tỉnh ủy lâm thời Bình Định; căn cứ cách mạng An Trường (Nhơn Tân) và nhiều di tích lịch sử – văn hóa khác.
    + An Nhơn là mảnh đất đã sinh ra, nuôi dưỡng nhiều nhân vật tiêu biểu qua các thời kỳ như: Trương Văn Hiến, Đinh Văn Nhưng, Đặng Văn Long, Trương Văn Đa - thời Tây Sơn; Võ Duy Dương, Nguyễn Bá Huân, Nguyễn Trọng Trì, Hỗ Sĩ Tạo - thời chống thực dân Pháp và Nam Triều; Huỳnh Đăng Thơ, Nguyễn Mân, Trần Thị Kỷ, Võ Thị Yến, Nguyễn Bèo, Phan Năm - thời kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước… An Nhơn cũng là quê hương của đất võ (có 18 lò võ), tiêu biểu như: võ đường Lê Xuân Cảnh – Nhơn Hưng, Lý Xuân Hỷ – Đập Đá…; nhiều tập tục, lễ hội độc đáo như: lễ hội Đổ Giàn – Nhơn Phúc, hội đánh Bài Chòi, hội đánh cờ người – Nhơn Hưng… và có những nhà thơ nổi tiếng như: Yến Lan, Phạm Hổ. Thật không quá khi người ta gọi An Nhơn của chúng ta là “đất võ, trời văn”.
     - Về kinh tế: An Nhơn quê ta có 21 làng nghề truyền thống, trong đó có những làng nghề nổi tiếng được cả nước biết đến như: rượu Bàu Đá – Nhơn Lộc; Bún Song Thằn – An Thái; nón lá Gò Găng – Nhơn Thành, đúc đồng – Bằng Châu - Đập Đá; mai vàng - Nhơn An… Đây là niềm tự hào của biết bao thế hệ người An Nhơn về địa danh có bề dày về lịch sử, văn hóa, tiềm năng.
    Nhân đây, tôi cũng xin thông tin một vài nét nổi bật về phát triển kinh tế – văn hóa – xã hội của thị xã đạt được trong năm 2016 và một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2017 để quý cô, bác, quý anh, chị biết được tình hình địa phương.
    Qua 5 năm kể từ ngày lên thị xã (tháng 11/2011 - 2016), thị xã An Nhơn đã có những chuyển biến rõ nét, giá trị sản xuất tăng 1,5 lần, là địa phương thu hút đầu tư mạnh thứ nhì của tỉnh sau thành phố Quy Nhơn, trong tầm nhìn cho thấy đã có một chủ định rõ ràng hướng tới đô thị loại 3 và thành lập thành phố trước năm 2035.
    - Năm 2016, sản xuất công nghiệp tiếp tục được duy trì và tăng trưởng. Hoạt động thương mại - dịch vụ tiếp tục phát triển: Trung tâm thương mại An Nhơn ở phường Bình Định, chợ Đập Đá được đầu tư xây dựng mới hoạt động hiệu quả, đáp ứng nhu cầu mua sắm của nhân dân. Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ đạt hơn 1.857,8 tỷ đồng, tăng 19,4% so năm trước; Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt được những kết quả tích cực, đến nay, có 6/10 xã đạt chuẩn nông thôn mới gồm: Nhơn Lộc, Nhơn An, Nhơn Phúc, Nhơn Thọ, Nhơn Khánh và Nhơn Phong,
    - Hệ thống giao thông nông thôn hầu hết đều được mở rộng và bê tông hóa đến đường làng, ngõ xóm; bộ mặt nông thôn ngày càng được khởi sắc; nét nổi bật là phong trào “thắp sáng đường quê” được nhân dân hưởng ứng tích cực, đã đóng góp hàng trăm triệu đồng đầu tư hệ thống chiếu sáng các tuyến đường, đến nay, có trên 90% các tuyến đường nông thôn được thắp sáng.
    - Công tác xã hội hóa chỉnh trang đô thị, bó vỉa, lát gạch vỉa hè, trồng cây xanh đường phố được thị xã quan tâm chỉ đạo theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, kết hợp với phong trào “đường thông, hè thoáng” được nhân dân đồng tình hưởng ứng tích cực, góp phần tạo nên các tuyến phố văn minh, thể hiện được diện mạo của một đô thị đang phát triển; nhiều dự án mở rộng không gian đô thị được hình thành; hệ thống giao thông, cầu cống liên xã được đầu tư xây dựng, đáp ứng được nhu cầu đi lại, giao lưu phát triển của nhân dân.
    - Các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao của thị xã được duy trì và tổ chức thực hiện khá tốt. Các chương trình y tế quốc gia, công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được quan tâm; 100% xã, phường có bác sỹ công tác ở trạm y tế.
    - Cơ sở vật chất trường lớp từ mẫu giáo đến trung học phổ thông được đầu tư, nâng cấp theo hướng đạt chuẩn quốc gia, đến nay đã có 60,6 % trường đạt chuẩn quốc gia ; 100% các trường học từ mầm non, mẫu giáo đến THPT đều được kiên cố hóa; hằng năm, thị xã dành hàng chục tỷ đồng đầu tư cho giáo dục. Công tác khuyến học, khuyến tài được thị xã rất quan tâm; hằng năm, thị xã tổ chức tuyên dương, trao thưởng hàng trăm sinh viên đại học công lập đạt loại giỏi (từ 8 phảy trở lên) và tặng quà cho sinh viên nghèo vượt khó học giỏi, với số tiền hàng trăm triệu đồng.
    - Công tác đền ơn, đáp nghĩa cho các đối tượng chính sách, chăm lo cho các đối tượng xã hội được chú trọng.
     Có thể nói rằng, thị xã An Nhơn đang chuyển mình để phát triển; tuy nhiên cũng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, sự phát triển của thị xã chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của một vùng đất đã từng là kinh đô của các vương triều, thủ phủ của tỉnh Bình Định, còn nhiều việc phải làm; hạ tầng chưa đồng bộ; sản xuất nông nghiệp cũng cần tái cơ cấu lại. Công tác giải quyết việc làm; vệ sinh môi trường; công tác giáo dục - đào tạo, xây dựng con người An Nhơn có những nét riêng của mình... đã đặt ra cho lãnh đạo thị xã nhiều thử thách, suy nghĩ, làm gì để An Nhơn phát triển trong thời gian đến.
    Kính thưa quý cô, bác, quý anh, chị, các bạn và các đồng chí!
    Với định hướng của tỉnh và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ 23, nhiệm kỳ 2015 – 2020, trong năm 2017 và những năm tiếp theo, Đảng bộ, chính quyền sẽ tập trung công tác quy hoạch, xúc tiến kêu gọi đầu tư xây dựng các khu đô thị để mở rộng không gian đô thị, tạo những đột phá có tính chất tác động, là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.
    Với định hướng và tầm nhìn đến năm 2035 thị xã An Nhơn trở thành thành phố, Đảng bộ, chính quyền thị xã xác định giá trị cốt lõi để hiện thực hóa tầm nhìn là: “Lấy cải thiện thu nhập người dân làm cơ sở đánh giá sự phát triển; lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo đánh giá trách nhiệm, tính sáng tạo, chuyên nghiệp và chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức”. Trên tinh thần đó thị xã sẽ tập trung khai thác, tận dụng tốt tiềm năng, lợi thế so sánh của địa phương; nâng cao giá trị gia tăng và năng lực cạnh tranh, thế mạnh công nghiệp; thu hút doanh nghiệp từ Quy Nhơn dịch chuyển về các cụm công nghiệp của thị xã; tiếp tục phát triển làng nghề gắn với du lịch; kêu gọi đầu tư triển khai các khu đô thị, dịch vụ dọc quốc lộ 1A cũ và mới (đó là các khu đô thị Cẩm Văn - phường Nhơn Hưng; khu đô thị Đông Bàn Thành - phường Đập Đá; khu đô thị Bắc sông Tân An, Khu đô thị – thương mại – dịch vụ Đông Bắc cầu Tân An và Bắc Ngô Gia Tự - phường Bình Định...) – (các khu đô thị hiện nay đã có nhà đầu tư, với tổng số vốn đăng ký hơn 4.000 tỷ đồng); triển khai các dự án giao thông trọng điểm như: kéo dài đường Lê Hồng Phong, phường Bình Định về phía Đông tạo thành trục Đông - Tây; đường từ cầu Trường Thi đi Quốc lộ 19 và kết nối với phường Nhơn Hưng tạo thành trục Bắc - Nam (cửa ngõ phía Tây thị xã).
    - Tăng cường quảng bá hình ảnh các di tích lịch sử, văn hóa, truyền thống, đất và người An Nhơn; giới thiệu sản phẩm các làng nghề truyền thống nổi tiếng của địa phương đến với bạn bè trong và ngoài nước, liên kết với các đơn vị lữ hành để tổ chức các tua du lịch về lịch sử – văn hóa nhằm phát triển dịch vụ du lịch góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm làng nghề, tăng thu nhập cho người dân.
    - Đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, trọng tâm là xây dựng, phát triển các vùng chuyên canh lúa chất lượng cao, mai vàng – Nhơn An...và dự án rau chất lượng cao của Nhật và rau sạch của Niu – di – lân (tại Nhơn Hậu và Nhơn Hưng), chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực; xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, tạo động lực cho sự phát triển toàn diện thị xã; gắn phát triển kinh tế với tăng cường quốc phòng - an ninh và giải quyết tốt các vấn đề về an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh.
    Kính thưa quý cô, bác, quý anh, chị, các bạn và các đồng chí!
    Trong chiều sâu tâm khảm của mỗi chúng ta, với khát vọng vươn lên, ai ai cũng mong muốn quê hương mình luôn đổi mới, giàu có và phát triển; tình yêu của những người con xa quê dành cho quê hương lại càng nhân lên gấp nhiều lần như nhà thơ Đỗ Trung Quân đã từng viết:
    “Quê hương mỗi người chỉ một, như là chỉ một mẹ thôi;
    Quê hương nếu ai không nhớ, sẽ không lớn nổi thành người”;
    và nhà văn Ra – xin – ga – ma – tốp đã từng nói: “Người ta có thể tách con người ra khỏi quê hương nhưng không thể tách quê hương ra khỏi con người”.
    Vì vậy tại buổi gặp mặt này tôi mong rằng:  
    1. Ban Chấp hành Hội đồng hương An Nhơn tại Thành phố Hồ Chí Minh duy trì tổ chức gặp mặt bà, con đồng hương hằng năm để chia sẻ động viên nhau trong cuộc sống; làm nhịp cầu nối những người con xa quê với quê hương và những người con quê hương mỗi lần có dịp vào Thành phố Hồ Chí Minh học tập, công tác; xây dựng Hội thực sự là nơi hội tụ những tấm lòng của bà con đồng hương, thể hiện được truyền thống văn hóa, đức tính tốt đẹp vốn có của con người An Nhơn, đó là: luôn đoàn kết, gắn bó, chia sẻ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, để xây dựng cho mình một cuộc sống tốt đẹp và cùng với nhân dân địa phương nơi cư trú thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước như câu đối phía trước hội trường này, chúng tôi rất tâm đắc:
    “Tình đồng hương không bao giờ phai nhạt;
    Nghĩa quê nhà mãi gắn kết keo sơn”.
    2. Mỗi người con An Nhơn, dù khác nhau về hoàn cảnh, vị trí công tác, địa vị xã hội, bằng tấm lòng của mình “ở đâu vẫn nhớ cội nguồn quê hương”, chung tay, góp sức cả vật chất lẫn tinh thần, cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã xây dựng quê hương An Nhơn phát triển trở thành thành phố trong tương lai. Là sứ giả quảng bá lịch sử, văn hóa, đất và người An Nhơn, góp thêm một nhịp cầu kết nối để bạn bè trên mọi miền đất nước hiểu hơn nữa về truyền thống văn hóa, con người An Nhơn; bằng khả năng và các mối quan hệ của mình hãy dành cho quê hương sự quan tâm đặc biệt, vì sự phát triển của thị xã, hãy giới thiệu những nhà đầu tư về An Nhơn, trước hết vì lợi ích và sự phát triển của doanh nghiệp và cũng là lợi ích của người dân quê ta như hai câu đối phía trước hội trường:
    “An Nhơn kết nối cùng phát triển;
    Đồng hương chung sức dựng tương lai”.
    3. Tôi mong muốn sao, Ban Chấp hành Hội với sự nhiệt tình của mình, xây dựng hình thành các chi Hội tại các quận, huyện có người An Nhơn sinh sống, để tập hợp cho được tất cả những người An Nhơn lại, không phân biệt giàu nghèo, chức vụ, địa vị xã hội mà tất cả đều gọi nhau bằng những tiếng gọi yêu thương đó là “đồng hương An Nhơn nghĩa tình” như thông điệp mà Ban Tổ chức buổi gặp mặt đã ghi trong hai câu đối:
    “Mến đồng hương sông tình núi nghĩa;
    Yêu quê nhà đất võ trời văn”.
    Kính thưa quý cô, bác, quý anh, chị, các bạn và các đồng chí!
    Tuy thị xã chúng ta có bước phát triển, song vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, còn nhiều việc phải làm; bà con, cô bác, anh chị khi về quê hương thăm viếng gia đình, dòng họ, người thân... có thể chưa hài lòng với những gì mà anh em chúng tôi đã cố gắng lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế – xã hội, xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ cho sự phát triển và đời sống dân sinh, nhưng với khát vọng vì một quê hương An Nhơn giàu đẹp chúng ta có cơ sở để hy vọng, sắp tới sẽ có những bước phát triển mới, hy vọng thị xã ta là thị xã đáng sống.
    Để làm được điều đó, chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể làm được, cộng với sự hướng về quê hương bằng những việc làm thiết thực của những người con xa quê trên khắp mọi miền đất nước, nhất là những người thành đạt trên các lĩnh vực, sẽ góp phần cổ vũ, động viên, tiếp thêm sức mạnh cho chúng tôi lãnh đạo xây dựng thị xã phát triển nhanh, bền vững.
    Nhân buổi gặp mặt này, tôi kêu gọi tất cả bà con, đồng chí là người An Nhơn hãy đóng góp công sức, trí tuệ và lòng nhiệt huyết của mình vì sự đổi mới và phát triển của thị xã; lãnh đạo thị xã luôn trân trọng, lắng nghe và tiếp thu những ý kiến đóng góp xây dựng cho quê hương với tinh thần cầu thị.
    Một lần nữa thay mặt lãnh đạo thị xã An Nhơn, tôi xin chúc tất cả bà con, kể cả những người không có mặt hôm nay sức khỏe, hạnh phúc và gặt hái nhiều thành công hơn nữa trong cuộc sống. Và thay cho lời kết của bài phát biểu này, tôi xin gửi đến quý bà con, cô bác, anh chị hai câu thơ của Nhà thơ Trịnh Bửu Hoài:
    “Đất khách muôn trùng sao nhỏ hẹp
     Quê nhà một góc nhớ mênh mông”.
    Nhân dịp kỷ niệm 86 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, tuổi trẻ thị xã An Nhơn gửi Cuốn sổ tay “Tuổi trẻ An Nhơn tìm hiểu lịch sử, truyền thống quê hương” để tặng quý cô, bác, anh, chị và các bạn có mặt trong buổi gặp mặt hôm nay.
    Xin trân trọng cảm ơn!
     

    Social
    Thống kê truy cập
    Đang Online: 2
    Tuần này: 694
    Tháng này: 2077
    Tất cả: 236467
    Doanh nghiệp tài trợ
    Thiết kế website Doctorweb.vn
    Luật Phú Sang
    Viện Công nghệ đào tạo nguồn nhân lực ASEAN
    çekmeköy evden eve nakliyat,kadıköy evden eve nakliyat,nakliyat,eşya depolama,ataşehir evden eve nakliyat,ümraniye evden eve nakliyat,üsküdar evden eve nakliyat,pendik evden eve nakliyat,göztepe evden eve nakliyat,sarıyer evden eve nakliyat,